Trong bối cảnh công nghệ phát triển như hiện nay, các công ty doanh nghiệp muốn nâng cao doanh thu bán hàng hay mở rộng độ nhận diện của thương hiệu cần tăng cường truyền thông trên các phương tiện kỹ thuật số. Từ đó ngành Quản trị Digital Marketing trở thành ngành được các nhà tuyển dụng săn đón.
Ngành Quản trị Digital Marketing là gì?
Quản trị Digital Marketing - Tiếp thị kỹ thuật số là một hình thức truyền tải, quảng bá, trao đổi thông tin của doanh nghiệp đến với khách hàng bằng các phương tiện điện tử (kỹ thuật số) và nền tảng internet. Trong đó có thể kể đến như: Email, Website, mạng xã hội hay các tin nhắn văn bản và đa phương tiện,... Có thể thấy phạm vi hoạt động của Digital Marketing vô cùng rộng, khác với Marketing truyền thống. Đây được xem như một sản phẩm trong quá trình chuyển đổi số, giúp quá trình xây dựng, phát triển và quảng bá sản phẩm các doanh nghiệp trở nên nhanh chóng và hiệu quả.
Các hoạt động của Digital Marketing thông qua các nền tảng phương tiện điện tử và nền tảng internet được chia chủ yếu theo 4 dạng sau đây: Owned Media, Paid Media, Earned Media, Social Media. Ngoài ra, còn có 6 phương tiện kênh điện tử phổ biến nhất hiện nay: Website (nền tảng cốt lõi), SEM/SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), Content marketing (quảng cáo nội dung), Quảng cáo PPC (pay per click), Email marketing (thư điện tử quảng cáo), Mobile & Gaming.
Các bạn sẽ được học những gì với ngành Quản trị Digital Marketing?
Về kiến thức:
- Sinh viên sẽ được học các môn khoa học đại cương và kiến thức cơ sở ngành để tiếp thu kiến thức chuyên ngành kinh doanh và công nghệ thông tin.
- Được trang bị đầy đủ các kiến thức nền tảng về công nghệ đa phương tiện, kỹ thuật chuyên môn và cảm quan sáng tạo, khả năng lập kế hoạch, lên ý tưởng cho các chiến dịch truyền thông và quảng cáo, ứng dụng các hiệu ứng đồ họa hiện đại, thiết kế những sản phẩm mang tính ứng dụng trong các lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, giáo dục cũng như giải trí, kinh doanh và các lĩnh vực khác của đời sống xã hội.
- Có kiến thức chuyên môn về Digital Marketing - Ecommerce đảm bảo khả năng tác nghiệp mô hình thương mại điện tử và điều hành quản trị trong các loại hình tổ chức doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế về lĩnh vực truyền thông media, thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến, digital marketing.
- Ngoài ra các bạn sẽ được học về kinh doanh dựa trên mạng lưới Internet để từ đó có thể xây dựng được một chiến lược kinh doanh online hoàn chỉnh. Biết cách thức xây dựng thương hiệu trên các trang mạng online bao gồm các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram và Youtube, học được cách thức đánh giá thị trường, quy trình và nhiệm vụ của SEO và SEM. Biết cách thức sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu Marketing online cũng như các công cụ tối ưu hóa cho SEO và SEM.
Về kỹ năng
- Các bạn sẽ học được cách xây dựng chiến lược kinh doanh online, quảng cáo, thanh toán, quản lý và điều phối hàng hoá, đơn hàng thông qua mạng lưới internet.
- Xây dụng và thiết lập quy trình bán hàng, thanh toán trên website. Xây dựng chiến lược Digital Media, lập kế hoạch Marketing Online. Tham gia xây dựng chiến lược kinh doanh các mặt hàng kinh doanh trên hệ thống thương mại điện tử – Ecommerce.
- Có kỹ năng thiết kế đồ họa, xử lý hình ảnh, âm thanh, video, tạo ra các sản phẩm đồ họa phục vụ truyền thông, quảng cáo, giải trí.
- Khả năng tư vấn và thiết kế website bán hàng, phát triển các kênh phân phối, kênh marketing online và các kênh Truyền thông Media – Ecommerce.
- Được trang bị các kỹ năng mềm như: Giao tiếp, đàm phán thông qua các phương tiện truyền thông, mở rộng các mối quan hệ, thuyết trình và trình bày trước đám đông.
Sinh viên ITC tự học ngành Quản trị Digital Marketing tại Thư viện ITC
Cơ hội việc làm hấp dẫn của ngành Quản trị Digital Marketing
Trong giai đoạn hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự có thực lực trong lĩnh vực Quản trị Digital Marketing là vô cùng lớn. Sinh viên tận dụng xu hướng phát triển của ngành và chuyên ngành được đào tạo để tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp phù hợp trong những vị trí sau:
- Chuyên viên nghiên cứu hoạch định chiến lược marketing, quản lý tổ chức kế hoạch marketing, tổ chức thực hiện các hoạt động quan hệ khách hàng tại các công ty chuyên về truyền thông, tổ chức sự kiện, quảng cáo,…
- Chuyên viên marketing online, quảng cáo, tổ chức sự kiện, nghiên cứu thị trường, PR.
- Chuyên viên thiết kế, tư vấn quảng cáo, thiết kế bao bì, nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế logo, làm phim quảng cáo…hoặc một hệ thống nhận dạng thương hiệu (tại các doanh nghiệp, công ty quảng cáo).
- Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp.
- Nhân viên thị trường, nhân viên kinh doanh trong các doanh nghiệp sản xuất kinh doan dịch vụ.
- Chủ doanh nghiệp sau khi khởi tạo kinh doanh và ứng dụng kinh doanh online.
Sau khi tìm hiểu về ngành Quản trị Digital Marketing là gì? Học những gì? Cùng những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn liên quan đến ngành, nếu các bạn cảm thấy đây là ngành học phù hợp với sở thích và năng lực bản thân thì đừng ngần ngại đăng ký học tại Trường Cao đẳng Công nghệ Thông tin TP.HCM (ITC) tại đây nhé!
Trung tâm Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp