Khi nhắc đến Thương mại điện tử, hầu như các bạn học sinh sẽ nghĩ đến những trang bán hàng trực tuyến như Shopee, Lazada,... hay các môn học liên quan đến việc bán hàng trên các trang mạng, ra trường sẽ làm nhân viên kinh doanh trực tuyến v.v.. Vậy thực chất, Ngành Thương mại điện tử tại ITC các bạn sẽ được học những gì?
Ngành Thương mại điện tử là ngành gì?
Thương mại điện tử (tiếng Anh là Electronic Commerce và được viết tắt thành E-Commerce) là một hình thức kinh doanh đặc biệt với cách thức sử dụng nền tảng công nghệ để hỗ trợ cho kinh doanh. Các giao dịch thanh toán trong kinh doanh thương mại điện tử đều được thực hiện trực tuyến.
Nói một cách đơn giản, thương mại điện tử chính là hoạt động mua bán sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua Internet và các phương tiện điện tử khác. Các giao dịch này bao gồm tất cả các hoạt động như: giao dịch, mua bán, thanh toán, đặt hàng, quảng cáo và giao hàng,…
Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. Ngành TMĐT của ITC không chỉ đào tạo cho sinh viên những kiến thức chuyên ngành mà còn cả những kỹ năng chuyên nghiệp để thích ứng với sự thay đổi của thị trường.
Vậy với ngành Thương mại điện tử tại ITC các bạn sẽ được học gì?
Về kiến thức:
- Những kiến thức cơ bản về lập trình và cơ sở dữ liệu, cấu trúc máy tính, mạng cơ bản, đồ hoạ cơ bản, thiết kế website để có nền tảng thực hành các môn học chung, môn học chuyên ngành.
- Kiến thức cơ bản, cần thiết về tin học hóa liên quan đến việc thực hiện nghiệp vụ thương mại điện tử.
- Kiến thức bổ trợ về kinh doanh và quản lý.
- Xây dựng, phát triển và quản trị các website, các sàn giao dịch thương mại điện tử.
- Phân tích được các phương thức, mô hình, giao dịch điện tử, thanh toán điện tử, marketing điện tử trong kinh doanh.
Ngoài ra, các bạn còn được rèn luyện thêm về
Kỹ năng cứng:
- Sử dụng được kiến thức công nghệ thông tin cơ bản theo quy định
- Tính toán và phân tích được các vấn đề trong hoạt động thương mại điện tử
- Thực hiện và giải quyết được các phát sinh trong hoạt động thương mại điện tử
- Đánh giá giải pháp và đề xuất được giải pháp cho doanh nghiệp
Kỹ năng mềm:
- Có kỹ năng làm việc độc lập và theo nhóm
- Có kỹ năng viết báo cáo, trình bày ý tưởng mạch lạc và thuyết phục
- Sử dụng tiếng Anh giao tiếp thông dụng.
Cơ hội việc làm ngành Thương mại điện tử
Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung đang phát triển mạnh, đặc biệt là trong vài năm tới. Đó cũng chính là lí do nhiều doanh nghiệp phải tích cực nâng cao chất lượng nhân lực để có thể chuyển mình theo thời thế. Nhu cầu về nhân sự ở lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng cao. Do đó cơ hội việc làm dành cho các bạn trẻ ngày một rộng mở. Sau khi tốt nghiệp ngành TMĐT, sinh viên có thể làm việc ở nhiều vị trí việc làm khác nhau.
- Chuyên viên tại các doanh nghiệp cung cấp giải pháp Thương Mại Điện Tử;
- Chuyên viên hoặc quản lý tại các tổ chức, các đơn vị kinh doanh có triển khai hoạt động Thương Mại Điện Tử;
- Nhà quản trị hoạt động Marketting điện tử tại các đơn vị kinh doanh;
- Chuyên viên Marketing online;
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng;
- Chuyên viên tổng hợp và phân tích dữ liệu online;
- Chuyên viên thiết kế, xây dựng và quản trị website;
Với chương trình đào tạo chú trọng thực hành tại Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TP.HCM (ITC) sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức và kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc trong tương lai. Hiện tại, ITC đang Tuyển sinh năm 2023 với phương thức Xét tuyển học bạ cho các bạn học sinh lớp 12, đăng ký online tại đây.
Trung tâm Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp