Hiện tay, Marketing là một cách hiệu quả để nâng cao nhận thức thương hiệu, đồng thời tạo ra tệp khách hàng tiềm năng và góp phần tăng doanh số bán hàng. Vậy nên ngành Marketing là một trong những khía cạnh quan trọng của các doanh nghiệp, là yếu tố quan trọng để tăng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Sơ lược về ngành Marketing
Marketing bao gồm tất cả các hoạt động để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng, trong đó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau, từ việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ, quảng bá, phân phối sản phẩm, nhằm vừa đáp ứng được nhu cầu, thu hút và giữ chân khách hàng, vừa đạt được các mục tiêu trong kinh doanh.
Mục tiêu của việc Marketing nhằm tạo ra giá trị cho khách hàng và đáp ứng nhu cầu của họ thông qua các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
Ngành Marketing là ngành được đào tạo phổ biến tại các trường Cao đẳng, Đại học hiện nay. Với mong muốn cung cấp đầy đủ, khách quan những kiến thức liên quan đến Marketing, chẳng hạn như nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị hiếu khách hàng, phân tích hành vi người dùng, đo lường hiệu quả chiến dịch, xây dựng một chiến lược Marketing hoàn chỉnh đến với người học.
Các hoạt động Marketing bao gồm?
Mục đích của Marketing là tăng doanh số bán hàng, xây dựng và phát triển thương hiệu, đưa doanh nghiệp tới thành công. Các hoạt động trong Marketing bao gồm việc nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm/ dịch vụ, quảng cáo, bán hàng, xây dựng thương hiệu, phân tích, đánh giá và đo lường kết quả Marketing. Marketing ngày nay là một quá trình cần phải có để giúp doanh nghiệp tăng lợi thế cạnh tranh, tạo ra giá trị cho khách hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh của mình.
Vai trò của Marketing trong việc phát triển doanh nghiệp
Marketing có vai trò rất quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Các hoạt động Marketing giúp doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng, tạo ra giá trị cho khách hàng và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ. 7 Vai trò quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp:
Cung cấp thông tin hữu ích, giá trị cho khách hàng: Trong quá trình Marketing, các công ty doanh nghiệp sẽ cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về sản phẩm/ dịch vụ. Những thông tin này phải là những điều mà khách hàng muốn biết như các tính năng, lợi ích, giá cả, các chương trình khuyến mại mà khách hàng có thể nhận được khi mua hàng.
Tăng cường lợi thế cạnh tranh: Quá trình phân tích và đánh giá kết quả của các hoạt động Marketing, từ đó đưa ra những điều chỉnh và cải tiến để cải thiện hiệu quả, giúp tối ưu hóa chiến lược marketing và tăng cường lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Nuôi dưỡng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng: Marketing giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng trên nhiều nền tảng như email, điện thoại, mạng xã hội, trang web, fanpage,... Điều này giúp khách hàng cảm thấy được quan tâm và được giải quyết hiệu quả vấn đề hiện tại.
Linh hoạt, kịp thời trong việc tương tác, hỗ trợ khách hàng: Doanh nghiệp có thể tương tác với khách hàng một cách linh hoạt và kịp thời. Đồng thời cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp, chương trình khuyến mãi, thông tin sản phẩm/ dịch vụ một cách nhanh nhất đến khách hàng mục tiêu.
Marketing giúp doanh nghiệp bán được hàng: Doanh nghiệp có thể xác định khách hàng tiềm năng thông qua việc tìm hiểu thị trường, phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ đó phát triển các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi, chiến lược bán hàng phù hợp. Các hoạt động này giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng, thu hút sự quan tâm, tăng khả năng mua hàng.
Xây dựng thương hiệu: Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu bằng cách tạo ra nhận thức về thương hiệu, tạo độ khác biệt với đối thủ cạnh tranh, tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Từ đó giúp tăng sự nhận thức về thương hiệu và sự tin tưởng của khách hàng.
Giúp doanh nghiệp phát triển: Các hoạt động Marketing khi thực hiện đúng cách có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng, mở rộng thị trường, xây dựng thương hiệu và tăng lượng khách hàng trung thành.
Sinh viên học Marketing tại ITC sẽ được rèn luyện nhiều kỹ năng thực tế
Qua đó có thể thấy ngành Marketing rất quan trọng với doanh nghiệp. Việc theo đuổi ngành này cũng mở ra nhiều hướng đi mới phát triển con đường sự nghiệp trong tương lai. ĐĂNG KÝ NGAY TẠI ĐÂY để được trải nghiệm chương trình học tập chất lượng, chú trọng “Thực học – Thực nghiệp” tại Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TP.HCM – ITC nhé!
Trung tâm Truyền thông và Quan hệ doanh nghiệp