Ngày nay, công nghệ 4.0 bùng nổ đã tạo ra làn sóng dữ dội, bao phủ và làm chuyển biến tích cực mọi lĩnh vực, ngành nghề của đời sống xã hội. Với sự vận dụng những thành tựu của cách mạng 4.0 vào giáo dục thì người học dễ dàng tiếp cận tri thức và thực hiện các hoạt động, thông tin nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, những người quản lý giáo dục cũng dễ dàng quản lý và chăm sóc người học.
HSSV dễ dàng tra cứu thông tin
Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TP.HCM (ITC) với phương châm luôn muốn mang đến những điều tốt đẹp nhất cho học sinh sinh viên của mình. Nhằm giúp cho HSSV dễ dàng thực hiện các thao tác theo dõi thông báo học vụ, điểm danh,… khi tới trường. Trường ITC đã tiến hành ứng dụng công nghệ số trong quản lý nhằm kịp thời hỗ trợ HSSV của mình.
Nhà trường đã triển khai thẻ VinaID như một bộ công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác quản lý, xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, định hướng cá thể với khả năng cung cấp thông tin đến từng đối tượng riêng biệt thông qua kênh tương tác học đường, giúp HSSV hình thành tác phong công nghiệp và tiếp cận với phương tiện công nghệ hiện đại, phục vụ tối đa cho việc học tập.
Tháng 3/2023, Nhà trường đã tiến hành lắp đặt các máy quét thẻ tại sảnh A nhà trường. Chỉ việc quét thẻ sinh viên, HSSV nhà trường dễ dàng thực hiện các thao tác như:
- Điểm danh: đây cũng là chức năng cơ bản nhằm tiết kiệm thời gian điểm danh trên lớp,trong các kỳ thi và dễ dàng thống kê theo dõi tình hình học tập của sinh viên. Chức năng này giúp tổng hợp báo cáo điểm danh thông minh, hỗ trợ công tác quản lý HSSV của giáo viên và nhà trường, đảm bảo giám sát chặt chẽ và liên tục số lượng HSSV hiện diện tại trường, tạo sự yên tâm cho phụ huynh.
- Tra cứu thông tin HSSV (hoạt động như một sổ liên lạc điện tử): Điểm số, kết quả học tập, học phí, thông báo, thời khóa biểu… HSSV tự tra cứu kết quả học tập, thông tin học phí và các thông báo học vụ trên thiết bị đa năng lắp đặt tại trường.
- Tương tác học đường: Ứng dụng tương tác nhắn tin, cho phép gửi thông báo qua ứng dụng (không giới hạn nội dung và số lần gửi) giữa nhà trường, giáo viên và phụ huynh HSSV. Thông qua thiết bị đa năng lắp đặt tại trường, cho phép HSSV gọi điện liên lạc trực tiếp miễn phí đến số điện thoại di động của phụ huynh đã đăng ký, các cuộc gọi từ 1-2 phút. Thiết lập tổng đài số chất lượng cao, hỗ trợ nhà trường tiếp nhận cuộc gọi của phụ huynh, HSSV, giáo viên, đối tác từ bên ngoài gọi vào một cách chuyên nghiệp.
HSSV dễ dàng tải app thông tin trên điện thoại của mình để tiện theo dõi và nhận các thông báo học vụ từ phía Nhà trường.
Các máy tra cứu thông tin được lắp đặt tại sảnh A Nhà trường
Có thể thấy, việc triển khai ứng dụng công nghệ số sẽ giúp cho công tác quản lý trường học trở nên đơn giản, nhanh, chính xác, tiết kiệm và thông minh hơn. Mặt khác, không chỉ mang lại nhiều tiện ích cho HSSV và PHHS mà còn có sự đảm bảo an toàn cho HSSV Nhà trường.
Riêng đối với Nhà trường, đây cũng sẽ giúp định hình lại một số phương pháp giáo dục bằng cách chuyển đổi nội dung số và phương thức tiếp nhận trong quản lý.
Huyền Trang - Trung Tâm Truyền Thông & Quan Hệ Doanh Nghiệp