Kỹ năng mềm là một trong những kỹ năng quan trọng, bên cạnh kiến thức chuyên môn thì đây cũng là một trong những yếu tố quyết định trong quá trình xin việc của sinh viên. Do đó, sinh viên ngành Marketing muốn tự tin hơn trong quá trình xin việc và làm việc của mình thì cần rèn luyện ngay 3 kỹ năng mềm dưới đây nhé!
1. Kỹ năng giao tiếp
Ngành Marketing với đặc thù phải gặp gỡ, giao tiếp với nhiều khách hàng và đối tác. Vì thế, kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu mà bạn cần nắm vững nếu muốn thành công trong ngành nghề này. Có hai kỹ năng giao tiếp sinh viên cần lưu ý:
Kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ
Giao tiếp là chìa khóa của thành công, nên bạn cần trau dồi khả năng ngôn ngữ, khả năng thể hiện và tiết chế bản thân trước người khác sẽ là chìa khóa giúp cho công việc của bạn đạt được hiệu quả tốt hơn.
Những lưu ý khi giao tiếp bạn nên nhớ:
- Nên nhìn thẳng vào mắt người đối diện, điều này thể hiện sự tôn trọng người đối diện.
- Cố gắng đừng tỏ ra bồn chồn, lo lắng – điều này sẽ giúp bạn thể hiện sự tự tin, chuyên nghiệp.
- Tránh chuyển động cơ thể khi đang giao tiếp – điều này có thể khiến người giao tiếp với bạn khó tập trung vào sự việc mà bạn đang trao đổi.
- Nên sử dụng ngôn ngữ cơ thể ở mức vừa phải như cử chỉ tay, ánh mắt, nụ cười,.. – để có thể diễn đạt nội dung cần trao đổi thoải mái hơn.
- Phát âm chính xác, không nói vấp và sai ngọng là một điểm cộng lớn.
- Lắng nghe – giao tiếp là hoạt động mạng tính hai chiều, lắng nghe sẽ giúp bạn trở nên lịch sự và đáng tin cậy hơn.
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng quan trọng đối với sinh viên Marketing
Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản
Bên cạnh kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ thì đây là kỹ năng cũng không kém phần quan trong góp phần tạo nên thành công cho các bạn sinh viên. Bạn cần rèn luyện khả năng tổng hợp thông tin, phân tích, đánh giá trình bày rõ ràng sẽ thể hiện bạn là người có tư duy logic, có kiến thức chuyên môn và cẩn trọng trong công việc.Tuy nhiên hiện nay, các bạn sinh viên vẫn còn thiếu kỹ năng giao tiếp bằng văn bản rất nhiều. Các văn bản trình bày thường thiếu hụt ngữ pháp như dấu chấm câu, lỗi chính tả, cấu trúc câu… Chính điều này là một cản trở lớn trong quá trình xin việc. Vậy nên, ngay từ khâu CV, các bạn hãy cẩn trọng trong cách sử dụng ngôn từ, các dấu chấm câu, ngôi xưng cho phù hợp nhất nhé.
2. Kỹ năng làm việc nhóm
Marketing là công việc có mối liên kết với rất nhiều các bộ phận khác trong doanh nghiệp. Việc thường xuyên làm việc với các bộ phận khác đòi hỏi Marketer cần có kỹ năng làm việc nhóm tốt và đạt hiệu quả để có thể triển khai công việc một cách nhanh chóng và đạt được kỳ vọng như mong đợi.
Khi có lợi thế về kỹ năng làm việc nhóm, các bạn sinh viên ngành Marketing sẽ được nhà tuyển dụng đánh giá rất cao bởi thực trạng trong các doanh nghiệp, việc các nhân viên làm việc nhóm sẽ góp phần đạt được mục tiêu chung và mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Ngay từ bây giờ, trong các bài tập nhóm hãy cố gắng rèn luyện để trở thành một thành viên có trách nhiệm, nhiệt tình, biết lắng nghe và cùng mọi người tìm cách giải quyết công việc chung.
Sinh viên cần có trách nhiệm và ý thức tập thể khi làm việc nhóm
3. Kỹ năng tư duy sáng tạo
Các phương thức marketing thay đổi liên tục theo xu hướng phát triển, đặc biệt khi các trend liên tục ra đời đòi hỏi sinh viên Marketing phải có khả năng tư duy sáng tạo. Bạn phải sáng tạo và biết áp dụng những ý tưởng mới vào các trường hợp cụ thể theo hướng đổi mới và tích cực. Bản chất của Marketing luôn có sự đổi mới trong những ý tưởng cho từng chiến dịch Marketing mà bộ phận Marketing đưa ra kế hoạch. Nên doanh nghiệp sẽ đánh giá bạn rất tốt khi bạn là người có kỹ năng tư duy sáng tạo.
Sinh viên ngành Marketing trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TP.HCM - ITC
Sinh viên ngành Marketing tại Trường Cao đẳng Công nghệ thông tin TP.HCM - ITC sẽ được đào tạo kiến thức Marketing từ cơ bản tới nâng cao cũng như các kỹ năng cần thiết để có thể đáp ứng mọi yêu cầu nghề nghiệp đặt ra. Sau khi ra trường, sinh viên Marketing ITC có thể làm việc ở các lĩnh vực như: Quản trị thương hiệu, xây dựng và phát triển thương hiệu; Xây dựng, hoạch định các chương trình quảng cáo; Quản trị truyền thông Marketing; Tổ chức và quản lý hoạt động quan hệ công chúng (PR); Tổ chức và quản lý hoạt động tổ chức sự kiện (Event); Xây dựng và hoạch định chiến lược thông điệp và phương tiện truyền thông tại các doanh nghiệp truyền thông, các tổ chức kinh tế - xã hội, các cơ quan nhà nước; Làm việc tại các công ty quảng cáo, truyền thông chuyên nghiệp trong và ngoài nước; Làm quảng cáo, truyền thông, PR, Tổ chức sự kiện, Marketing cho tất cả các tổ chức của Nhà nước, doanh nghiệp, các tổ chức phi chính phủ; Giảng dạy, nghiên cứu về marketing, quảng cáo truyền thông tại các trường dạy nghề, trung học chuyên nghiệp.
Một buổi học kỹ năng mềm của sinh viên ITC
3 kỹ năng mềm sinh viên Marketing cần có để xin việc thành công và những thông tin hữu ích vừa được chia sẻ trên, hy vọng sẽ giúp các bạn sinh viên ngành Marketing có được công việc đúng nguyện vọng, phát huy được tối đa năng lực trong quá trình xin việc và làm việc của mình. Chúc các bạn thành công trên con đường mà mình đã lựa chọn.
Cùng tìm hiểu ngành Marketing tại ITC ngay nhé!
Trung tâm Truyền thông & Quan hệ doanh nghiệp