Marketing đóng vai trò quan trọng trong chiến lược tăng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp. Các chiến lược marketing hiệu quả đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng sự hiện diện của thương hiệu, mở rộng thị phần. Chính vì thế, nhu cầu nhân sự trong lĩnh vực này vẫn luôn ở mức cao. Vậy Ngành Marketing là gì mà có sức hút khó cưỡng đối với các bạn trẻ đến vậy? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!
1. Ngành Marketing là gì?
Marketing được hiểu đơn giản là tập hợp các hoạt động bao gồm nghiên cứu, tiếp thị, quảng bá thương hiệu, tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng cho một doanh nghiệp, tổ chức nhằm đạt mục tiêu gia tăng doanh số, lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Tại doanh nghiệp, Marketing nắm giữ nhiều vai trò khác nhau, tùy vào mục tiêu chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Thực hiện tốt các hoạt động Marketing, doanh nghiệp có thể thu về nguồn lợi nhuận tối đa và nâng cao giá trị thương hiệu, mở rộng thị phần cạnh tranh. Marketing là phương tiện giúp doanh nghiệp tìm kiếm và thu hút khách hàng mục tiêu.
2. Lý giải sức hút khó cưỡng của ngành học Marketing
Marketing là ngành học luôn “chuyển động”
Môi trường marketing luôn luôn thay đổi, và một trong những điểm cốt lõi của marketing là “đem đến sự thỏa mãn khách hàng tốt hơn đối thủ cạnh tranh”. Làm cách nào để tạo nên sự khác biệt và luôn thu hút giữ chân khách hàng mục tiêu, đòi hỏi marketing phải luôn bắt kịp với sự thay đổi của thói quen, hành vi người tiêu dùng và bối cảnh thị trường. Có thể việc tạo giá trị cao cho khách hàng tại thời điểm hiện tại có thể sẽ không còn phù hợp cho thời điểm tương lai.
Marketing luôn chuyển động, bắt kịp với xu hướng phát triển và những marketers chuyên nghiệp phải nỗ lực không ngừng học hỏi mỗi ngày để không bị lạc hậu, bỏ lại phía sau.
Nhiều cơ hội phát triển thăng tiến trong nghề nghiệp
Có thể nói tốc độ phát triển của Marketing cũng song hành với tốc độ phát triển của công nghệ. Chính vì thế, marketing đem đến nhiều cơ hội nghề nghiệp cho bạn lựa chọn và nhiều nấc thang thăng tiến trong sự nghiệp theo thời gian.
Bạn có thể bắt đầu với vai trò chuyên viên Marketing, rồi thăng tiến lên vai trò quản lý và cuối cùng là giám đốc bộ phận Marketing. Và những người trong lĩnh vực marketing cũng có cơ hội chuyển sang các ngành liên quan như chuyên viên Marketing sang chuyên viên Digital Marketing hoặc có thể chuyên viên PR.
Mức thu nhập “hấp dẫn”
Mức lương ngành Marketing là một trong những yếu tố cần thiết thể hiện nhu cầu của xã hội đồng thời là yếu tố ảnh hưởng đến sự quyết định của các bạn trẻ.
Cụ thể, mức thu nhập của ngành Marketing sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như kinh nghiệm, trình độ, vị trí công việc và môi trường làm việc. Theo thống kê từ các trang việc làm, mức lương trung bình của ngành Marketing sẽ dao động từ 15 – 20 triệu/ tháng với kinh nghiệm từ 1-3 năm. Đây được xem là mức thu nhập khá cao so với các ngành khác trên thị trường việc làm.
Tự do lựa chọn lĩnh vực mình yêu thích
Marketing không chỉ giới hạn trong một ngành, mà có nhiều hướng ngành chuyên sâu, gần như mọi doanh nghiệp đều cần Marketing để truyền thông về dịch vụ và sản phẩm của họ. Điều đó đồng nghĩa là bạn có cơ hội kết hợp các kỹ năng Marketing của mình với các lĩnh vực khác mà bạn quan tâm.
Chẳng hạn như, nếu bạn quan tâm đến giáo dục cao đẳng, đại học, bạn có thể làm việc trong bộ phận truyền thông, tuyển sinh của một trường đại học, cao đẳng, hoặc nếu bạn yêu thích sự thử thách, muốn tiếp cận với nhiều nhãn hàng, bạn có thể lựa chọn môi trường các công ty agency chuyên về truyền thông, marketing.
Có thể thấy, Marketing là ngành có nhu cầu cao về nguồn nhân lực trên thị trường lao động, đặc biệt trong kỷ nguyên chuyển đổi số và toàn cầu hóa hiện nay. Do đó, nếu bạn yêu thích và đam mê với lĩnh vực này, Marketing sẽ là ngành học bạn không nên bỏ qua!
Trung tâm Truyền thông & Quan hệ doanh nghiệp